นอนไม่หลับ / หลับยาก / หลับไม่สนิทอาการที่ไม่ควรมองข้าม‼️

นอนไม่หลับ (Insomnia)

เป็นอาการที่ร่างกายไม่สามารถหลับได้ตามเวลาปกติ หลับไม่สนิท หรือ หลับๆ ตื่นๆ

病因病机 (สาเหตุและกลไกการเกิดโรค)

สาเหตุของอาการนอนไม่หลับ มีหลายปัจจัย เช่น

ภาวะความเครียด ใช้สมองมากเกินไป โรคของคนวัยทำงาน การเเสดงออกทางอารมณ์ที่มากเกินไป เช่น เสียใจมากๆ ส่งผลกระทบไปถึงอวัยวะภายใน ทำให้ร่ายกายเกิดความร้อน อาการป่วยสะสมเรื้อรัง

การทานอาหารปริมานมากๆในเวลากลางคืน ทำให้ร่างกายไม่สามารถย่อยอาหารได้ทัน จนเกิดอาการไม่สบายท้อง ท้องอืด จุกเสียด จนทำให้นอนหลับได้ไม่สนิท

ภาวะอาการเหล่านี้ ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรค

ในทางแพทย์แผนจีน แบ่งกลุ่มอาการ เป็น 2 กลุ่มหลักๆ

1. กลุ่มอาการเเกร่ง

ไฟตับและหัวใจมากเกินไป จนนอนไม่หลับ ฝันเยอะ โมโหง่าย วิงเวียนปวดศีรษะ เจ็บเสียดหน้าอก หิวน้ำบ่อย

เสมหะร้อนกระทบหัวใจ กระสับกระส่าย นอนไม่หลับ ปวดศีรษะแบบหนักๆ แน่นหน้าอกหรือลิ้นปี่ หรือ อาเจียนเป็นเสมหะเหนียว

2. กลุ่มอาการพร่อง

หัวใจและม้ามพร่อง หลับยาก ฝันเยอะ ตื่นง่าย ใจสั่น ขี้หลงขี้ลืม อ่อนเพลียง่าย ไม่รู้สึกอยากอาหาร

หัวใจและไตทำงานไม่ประสานกัน หงุดหงิดง่าย นอนไม่หลับ หลับยาก ใจสั่น ฝันเยอะ วิงเวียนศีรษะ หูมีเสียงอื้อ ปวดเอว ร้อนที่บริเวณฝ่ามือฝ่าเท้า และ หน้าอก

วิธีการรักษาโดยเเพทย์จีน

หลังตรวจเเมะชีพจร เพื่อเช็คต้นตอของสาเหตุแล้ว เเพทย์จะทำการฝังเข็มเพื่อปรับสมดุลร่างกาย ตามจุดเส้นลมปราณต่างๆ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเลือด เเละ ปรับการทำงานของสารสื่อประสาทให้ทำงานเป็นปกติ

บทสัมภาษณ์ หมอเจน

พจ. วันทนีย์ มีสุข (พจ. 1820)

ความเชี่ยวชาญพิเศษ :

กลุ่มอาการระบบประสาทเเละอายุรกรรม , นอนไม่หลับ ,ความดันสูง,ออฟฟิศซิมโดรม ,ปวดกล้ามเนื้อ

นัดพบเเพทย์เพื่อรับการปรึกษา

สาขา พุทธมณฑลสาย2 096 879 5422

เปิดวันอังคาร - อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา10:00 - 19:00

สาขาThe rice สะพานควาย 095 643 3224

เปิดบริการทุกวัน ตั้งเเต่เวลา10.00 - 19.00

‘สุขภาพดีเริ่มต้นจากการมีร่างกายที่สมดุล’

ปรับสมดุลเพื่อรักษาโรคตามหลักธาตุทั้ง 5

และดูแลสุขภาพตามหลักเเพทย์แผนจีน

ดูน้อยลง